Tin tức

TOP 7 loại thực phẩm có thể thay thế cho đường trắng tinh luyện

16/04/2022

TOP 7 loại thực phẩm có thể thay thế cho đường trắng tinh luyện

Thực phẩm có thể thay thế cho đường trắng tinh luyện, bài viết sẽ giúp ích cho người đang ăn kiêng hoặc người bệnh tiểu đường có thể dùng để thay thế đường trắng.

Từ rất lâu chúng ta đã có thói quen thêm đường vào các món ăn hằng ngày để tạo vị ngọt khiến cho món ăn, thức uống dễ dùng hơn. Nhưng các bạn có biết rằng dùng đường tinh luyện với số lượng lớn hằng ngày chính là một mối nguy cho sức khỏe và làm tăng nguy cơ các bệnh lý nguy hiểm như tiểu đường, béo phì, tim mạch,...? Vậy nếu không sử dụng đường thì chúng ta có thể tạo vị ngọt cho món ăn từ những nguyên liệu, thực phẩm nào để vừa giữ độ ngon vừa tốt hơn cho sức khỏe? Hãy cùng theo dõi qua bài viết sau đây của Organica để tìm ra câu trả lời nha.

1/ Mật ong

Mật ong chính là nguyên liệu cần được nhắc đến đầu tiên. Bởi vì nó là chất tạo ngọt quen thuộc gần như có mặt ở mọi căn bếp.

Trong mật ong có các thành phần chủ yếu là đường, hỗn hợp các axit amin, vitamin, khoáng chất, sắt, kẽm và chất chống oxy hóa. Ngoài làm chất tạo ngọt cho thực phẩm thì mật ong cũng được sử dụng như một loại thuốc. Do có sẵn vị ngọt tự nhiên và hương vị thơm ngon, mật ong hiện được dùng thay thế cho đường trong nhiều bữa ăn hằng ngày và nguyên liệu trong các món ngọt.

Trong thành phần của mật ong có các axit phenolic và flavonoid chịu trách nhiệm cho hoạt động chống oxy hóa cho cơ thể. Ngoài ra đây cũng là các chất có thể hỗ trợ chúng ta ngăn ngừa bệnh tiểu đường, tim mạch và một vài loại ung thư.

Có rất nhiều nghiên cứu đã và đang được diễn ra để chứng minh mối liên hệ mật thiết, chính xác giữa mật ong và việc giảm cân, giảm mức glucose và đường huyết. Tuy kết quả chính xác chưa được công bố song các nghiên cứu vẫn đang được tiến hành để sớm làm sáng tỏ liệu mật ong thực sự có công dụng hữu hiệu cho các vấn đề này hay không.

Tuy mật ong mang lại nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe, nhưng trong thành phần của nó nó có chứa fructose, và đây là chính thứ có thể góp phần gây ra hàng loạt vấn đề về sức khỏe. Vì vậy dù nên được đưa vào sử dụng thay cho đường trắng tinh luyện nhưng cũng cần điều chỉnh liều lượng mật ong phù hợp trong mỗi ngày và cho mỗi người khác nhau.

Tham khảo: Sản phẩm mật ong hữu cơ đạt chứng nhận organic của EU

2/ Siro lá phong

Siro lá phong thường được sản xuất ra từ nhựa cây phong đường, cây phong đỏ, hoặc cây phong đen. Trong món siro lá phong chứa một lượng khoáng chất dồi dào phong phú, bao gồm : sắt, canxi, kali, kẽm và mangan. Ngoài ra siro lá phong cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa, thậm chí còn nhỉnh hơn mật ong ở mặt này.

Sở hữu một lượng chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa có lợi là thế, nhưng siro lá phong đồng thời cũng mang một lượng đường rất cao. Xét về con số chính xác thì chỉ số đường huyết của siro phong thích thấp hơn so với đường thông thường một chút, nên có thể nói nó không làm tăng lượng đường trong máu nhanh như đường tinh luyện. 

Tóm lại siro lá phong có thể coi là một lựa chọn thay thế tốt hơn một chút so với đường thông thường, nhưng vì những lý do trên mà nó vẫn nên được tiêu thụ ở mức độ vừa phải.

Xem thêm: Sản phẩm Siro cây lá Phong là chất tạo ngọt tự nhiên an toàn cho người tiểu đường và ăn kiêng

3/ La hán quả

 

Quả la hán là loại thực phẩm chứa lượng calo bằng 0 và ngọt hơn 100 - 250 lần so với đường. Trong quả la hán có chứa thành phần đường tự nhiên như fructose và glucose, điểm thú vị là vị ngọt của nó xuất phát từ chất chống oxy hóa có tên là mogrosides.

Khi bạn nấu chè hay các loại nước mát thì rất nên sử dụng la hán thay thế cho đường tinh luyện, giúp món uống tạo vị ngọt tự nhiên đồng thời cũng rất tốt cho sức khỏe nhờ giảm thiểu lượng đường gây hại.

4/ Đường dừa

Đường dừa là loại đường được chiết xuất từ sáp cây cọ dừa. Trong đường dừa có chứa một số chất dinh dưỡng có lợi cho cơ thể bao gồm: sắt, kẽm, canxi và kali, tất nhiên cũng không thể thiếu các chất chống oxy hóa. Sản phẩm này so với đường tinh luyện thì có chỉ số đường huyết thấp hơn. Nguyên nhân đến từ một hàm lượng insulin đáng kể tìm thấy trong sản phẩm này. Như đã từng đề cập trong nhiều bài viết, insulin đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình làm hạ bớt đường huyết cho bệnh nhân điều trị tiểu đường. 

Tuy nhiên, xét về tổng thể đường dừa vẫn có lượng calo rất cao, gần như tương đương với đường tinh luyện thông thường. Vì vậy bạn nên được sử dụng điều độ và tránh lạm dụng sản phẩm này.

5/ Mật cây thùa

Mật cây thùa có vị ngọt hơn đường rất nhiều vì vậy khi sử dụng thay thế đường bạn chỉ nên thêm vào món ăn với một lượng nhỏ loại mật này. 

Mật cây thùa chứa nhiều kali, canxi và sắt nên tổng thể có nhiều tác dụng tốt hơn đường rất nhiều. Bạn có thể thoải mái thêm mật cây thùa vào bất kỳ loại đồ uống, cocktail hay công thức đồ ngọt nào mà bạn yêu thích đều được mà không cần sử dụng đường trắng. Bản chất cấu tạo nó cũng không dày như mật ong nên rất dễ dàng hòa tan vào nước.

6/ Đường thô

Đường thô chính là dạng đường tự nhiên nhất so với tất cả các dạng khác, đúng như tên gọi của nó.

Đường thô có thể được dùng thay thế hoàn toàn cho đường trắng tinh luyện. Lý do là bởi vì đường thô không thông qua quá trình xử lý bằng hóa chất, không thêm các chất phụ gia làm sạch, làm trắng nên hoàn toàn giữ được vị ngọt tự nhiên và những chất có lợi cho sức khỏe hơn so với đường tinh luyện.

Quá trình sản xuất đường thô: ép mía hoặc củ cải đường rồi chiết xuất đường, sau đó đường được trộn kỹ với vôi để đạt tới sự cân bằng pH cần thiết, đồng thời việc này cũng giúp xử lý các vấn đề như loại bỏ tạp chất lạ. Sau đó, người ta làm bay hơi dung dịch này để tạo ra một khối rắn, khối rắn này tiếp tục được đưa qua máy ly tâm để thu được tinh thể đường thô. Cuối cùng là quá trình sấy khô để sản xuất ra hạt đường. Những hạt đường này mang màu sắc nâu nhạt đặc trưng và được đặt chính xác cái tên dung dị là đường thô.

7/ Đường cỏ ngọt stevia

Đối với những người đang ăn kiêng thì đây chính là loại thực phẩm thay thế đường tốt nhất, bởi vì lượng calo của nó vô cùng thấp. Người ta tính được rằng trong mỗi 100g đường cỏ ngọt stevia chỉ chứa 18 kcal, ấy thế mà vị ngọt lại gấp 25 lần so với đường trắng tinh luyện thông thường. Vì lý do tuyệt vời này mà bạn có thể thêm đường cỏ ngọt stevia vào bất cứ thực phẩm hay đồ uống ưa thích nào mà không cần đụng tới 1g đường trắng tinh luyện.

Các bạn có thể tìm mua những loại đường, mật này tại các siêu thị lớn về sức khỏe hoặc tại các cửa hàng thực phẩm hữu cơ. Tại Organica có các loại như đường mía, đường mật hoa dừa, mật ong hoa keo hữu cơ…. Các bạn có thể truy cập https://www.organica.vn/ để tìm mua những sản phẩm hữu cơ tốt cho sức khỏe. Những thực phẩm, nguyên liệu tại Organica đều có chứng nhận hữu cơ USDA của Mỹ, chứng nhận hữu cơ EU nên các bạn hoàn toàn yên tâm về độ an toàn, nguyên liệu sản xuất được canh tác hữu cơ nên luôn đảm bảo về quá trình sản xuất đảm bảo không sử dụng phân bón hoá học, thuốc trừ sâu, trừ cỏ độc hại, không dùng chất kích thích tăng trưởng hay chất bảo quản, không sử dụng giống hay thành phần biến đổi gen.

Chúng ta vừa cùng nhau tìm hiểu qua về những loại nguyên liệu, thực phẩm có thể thay thế cho đường tinh luyện hằng ngày. Với những chia sẻ trên mong rằng các bạn có thể giảm được lượng đường tinh luyện trong mỗi bữa ăn, thay vào đó là những nguyên liệu tạo vị ngọt an toàn và tốt cho sức khỏe bản thân và gia đình.