Tin tức

Từ bỏ ngay những thói quen sau và bổ sung những thực phẩm để phòng ung thư dạ dày tốt nhất

28/07/2021

Từ bỏ ngay những thói quen sau và bổ sung những thực phẩm để phòng ung thư dạ dày tốt nhất

Ung thư dạ dày được hình thành từ nhiều nguyên nhân, trong đó thói quen sinh hoạt ảnh hưởng rất nhiều, vậy làm sao để phòng tránh ung thư dạ dày?

Ung thư dạ dày là căn bệnh ngày càng phổ biến với nhiều người khi thói quen uống và sinh hoạt không lành mạnh. Bài viết dưới đây cho bạn biết cách phòng ung thư dạ dày và những thực phẩm phòng ung thư dạ dày hiệu quả.

Ung thư dạ dày là gì?

Ung thư dạ dày là tình trạng mà khối u ác tính phát triển trong dạ dày. Bệnh không có triệu chứng rõ ràng trong giai đoạn đầu nên ít được phát hiện và chữa trị kịp thời.

Bạn hoàn toàn có thể phòng ung thư dạ dày bằng nhiều biện pháp khác nhau như thay đổi thói quen sinh hoạt hay có chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Các biện pháp phòng tránh ung thư dạ dày

Để phòng ung thư dạ dày, bạn hãy xem lại thói quen ăn uống cũng như sinh hoạt hằng ngày của mình. Nếu không tốt, hãy thay đổi ngay những thói quen xấu trên để có thể tránh được căn bệnh ung thư dạ dày quái ác.

Thay đổi thói quen sinh hoạt khoa học để phòng ung thư dạ dày

Cơ thể con người và các cơ quan bên trong đều hoạt động tuân theo những quy tắc nhất định, trong đó có hệ tiêu hóa và dạ dày. Những thói quen sinh hoạt, ăn uống trái quy luật sẽ làm ảnh hưởng lớn đến chức năng của hệ tiêu hóa, gây nguy cơ mắc ung thư dạ dày rất cao.

Tránh xa khói thuốc lá, rượu bia và các chất kích thích

Tránh xa khói thuốc là, rượu bia và các chất kích thích là cách được các chuyên gia y khoa khuyến cáo phòng ung thư rất tốt. Điều này đã được khoa học chứng minh rõ ràng bởi những chất trên là một trong những nguyên nhân gây ra các bệnh ung thư, trong đó có ung thư dạ dày.

Theo thống kê của Hiệp hội Ung thư Mỹ, ngoài ung thư phổi, cứ 100.000 người hút thuốc lá thì có 14 người mắc ung thư dạ dày.

Bỏ thói quen ăn khuya

Trong cuộc sống hiện đại, rất nhiều người có thói quen thức khuya và ăn khuya. Thói quen này trái với đồng hồ sinh học của cơ thể và tất nhiên không tốt cho hệ tiêu hóa và dạ dày.

Những thức ăn khuya thường là mì gói, snack, đồ chiên, thức ăn nhanh,... rất có hại cho niêm mạc dạ dày và chứa chất gây ung thư. Thức khuya, ăn khuya còn gây ra các bệnh về tim mạch, suy giảm trí nhớ, béo phì,...

Dùng chung dụng cụ ăn uống

Dùng chung dụng cụ ăn uống như bát đũa, gắp thức ăn qua lại,... tưởng chừng là thói quen vô hại nhưng lại có thể vô tình lây lan vi khuẩn Hp, một loại vi khuẩn gây ra một số bệnh lý về dạ dày, trong đó có ung thư dạ dày.

Thiết lập chế độ dinh dưỡng phù hợp để phòng ung thư dạ dày

Thiết lập chế độ dinh dưỡng phù hợp là cách tốt nhất để bảo vệ hệ tiêu hóa, tránh mắc ung thư dạ dày. 

Ăn uống không đúng cách, ăn những thực phẩm không phù hợp gây hại lớn cho dạ dày, từ đó dễ gây ra những tổn thương, tạo điều kiện tốt cho tế bào ung thư phát triển. Bạn cần thay đổi chế độ dinh dưỡng phù hợp để bảo vệ hệ tiêu hóa, phòng ung thư dạ dày.

>>> Xem ngay: 28 Thực phẩm ngăn ngừa và phòng chống ung thư hiệu quả nên ăn nhiều hàng ngày

Hạn chế đồ ăn chế biến sẵn, đồ ăn muối chua

Hạn chế ăn các thực phẩm muối chua, chế biến sẵn giúp hạn chế các loại amin thứ cấp và nitrit khi vào cơ thể. Những chất này khi đi vào dạ dày có thể kết hợp tạo thành Nitrosamines cực độc, là nguyên nhân gây ung thư dạ dày.

Chất này cũng thường có trong các loại đồ ăn đóng hộp, mì ăn liền, lạp xưởng, thịt cá muối,... Người tiêu dùng nên sử dụng các loại đồ ăn tươi sống để đảm bảo dưỡng chất và an toàn cho dạ dày.

Hạn chế đồ ăn nhiều dầu mỡ

Đồ ăn nhiều dầu mỡ, chiên đi chiên lại nhiều lần tiềm ẩn chất gây ung thư là Benzopyrene. Ngoài ra, ăn quá nhiều đồ chiên cũng làm tăng lượng cholesterol trong máu, làm tăng cân, béo phì, có hại cho tim mạch.

Tránh xa những thực phẩm nấm mốc

Thực phẩm bị nấm mốc là do nhiễm khuẩn. Trong số các loại nấm mốc, có nhiều loại sản sinh độc tố, chất gây ung thư mạnh Aflatoxin, là nguyên nhân của bệnh ung thư dạ dày và ung thư gan.

Tránh xa đồ ăn cháy xém, hạn chế đồ nướng

Theo một nghiên cứu tại Mỹ, những thực phẩm cháy có nguy cơ gây ung thư dạ dày cao hơn các loại thực phẩm khác. Nguyên nhân là do khi cháy, các loại thực phẩm sẽ sinh ra chất PAH (hydrocacbon thơm đa vòng) và CA(các amin dị vòng) gây ung thư.

Ngoài ra, đồ nước bằng than cũng chứa các chất như Polycyclic Aromatic Hydrocarbons (PAHs) từ khói, làm tổn hại đến DNA trong dạ dày, gây ung thư dạ dày.

Không nên ăn quá mặn

Một nghiên cứu trên 270.000 người Mỹ trong vòng 6 - 15 năm cho thấy, những người ăn nhiều muối, ăn mặn có nguy cơ mắc ung thư dạ dày cao hơn 68% so với người bình thường.

Thiết lập một chế độ dinh dưỡng hợp lý bằng cách từ bỏ những thói quen ăn uống trên không chỉ giúp bạn phòng ung thư dạ dày mà còn phòng được nhiều loại ung thư khác.

Những thực phẩm phòng ung thư dạ dày hiệu quả bạn cần bổ sung ngay vào thực đơn

Tỏi

Tỏi không chỉ là gia vị chữa được nhiều bệnh như cảm cúm, viêm xoang, viêm mũi dị ứng ,... mà còn có tác dụng phòng ung thư dạ dày rất tốt. Những người ăn tỏi sống có tỉ lệ mắc ung thư dạ dày thấp hơn người không ăn.

Đậu phụ

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học tại bệnh viện Đại học quốc gia Seoul (Hàn Quốc) thì ăn đậu phụ mỗi ngày sẽ giảm 90% nguy cơ mắc ung thư dạ dày. Các nhà khoa học đã tìm ra chất isoflavone, giúp kiềm chế helicobacter pylori - tác nhân hàng đầu gây ung thư dạ dày.

Mầm cải xanh

Trong mầm cải xanh có nhiều chất sulforaphane, có thể ngăn ngừa viêm loét dạ dày và cả ung thư dạ dày.

Hành tây

Hành tây chứa nhiều chất quercetin, là một loại chất chống ung thư tự nhiên. Ăn hành tây có thể làm giảm hàm lượng nitrit dạ dày.

Bột nghệ

Tinh bột nghệ hữu cơ có tác dụng rất tốt đối với dạ dày, giúp tránh viêm loét, chống oxy hóa và ngăn các tế bào ung thư phát triển trong dạ dày.

Trong tinh bột nghệ có chất Curcumin, là chất có khả năng tiêu diệt các tế bào ung thư. Sản phẩm bột nghệ hữu cơ DACE của Organica có hàm lượng Curcumin cao vì được chiết suất từ nghệ hữu cơ tự nhiên, được chứng nhận hữu cơ tiêu chuẩn USDA của Mỹ, tiêu chuẩn EU của châu Âu và tiêu chuẩn JAS của Nhật.

Tại sao nên chọn thực phẩm hữu cơ nhà Organica?

Theo cam kết từ khi mới thành lập, các cửa hàng Organica dành 80% diện tích trưng bày và chủng loại sản phẩm để bán các loại thực phẩm hữu cơ có chứng nhận trong và ngoài nước. 20% còn lại dành cho các sản phẩm đang trong quá trình chuyển đổi sang canh tác hữu cơ, sản phẩm tự nhiên có chứng nhận thân thiện với môi trường (như MSC- Khai thác thủy sản bền vững; hay UTZ- chứng nhận phát triển bền vững cho ca cao, cà phê và trà), và một phần nhỏ trong đó là sản phẩm đặc sản địa phương. Tất cả các sản phẩm này đều có các chứng nhận về vệ sinh an toàn thực phẩm và nguồn gốc rõ ràng. cam kết:

  • KHÔNG sử dụng thuốc trừ sâu
  • KHÔNG sử dụng phân bón hóa học
  • KHÔNG sử dụng chất kích thích tăng trưởng
  • KHÔNG sử dụng giống biến đổi gen
  • KHÔNG sử dụng chất bảo quản, phẩm màu, hương liệu tổng hợp,...

Sứ mệnh của Organica là mong muốn mang đến những thực phẩm hữu cơ an toàn nhất, góp xây dựng một cuộc sống khỏe mạnh hơn cho người tiêu dùng Việt Nam.