Tin tức

Thiết kế chế độ dinh dưỡng hợp lý để phòng ngừa ung thư đại tràng

31/08/2021

Thiết kế chế độ dinh dưỡng hợp lý để phòng ngừa ung thư đại tràng

Phòng ngừa ung thư đại tràng bằng các loại thực phẩm hằng ngày là phương pháp hiệu quả nhất để phòng tránh ung thư và bổ dinh dưỡng cho cơ thể.

Bằng việc nhận diện những nguyên nhân và triệu chứng, bạn có thể thiết kế riêng chế độ dinh dưỡng hợp lý cho mình để phòng ngừa ung thư đại tràng - căn bệnh phổ biến và nguy hiểm.

Ung thư đại tràng là gì?

Ung thư đại tràng là gì? Ung thư đại tràng hay còn gọi là ung thư ruột già, là một loại bệnh ung thư phổ biến ở Việt Nam cũng như trên thế giới. Bệnh là hiện tượng các tế bào ung thư xuất hiện tại đại tràng, tạo thành các khối u.

Đây là loại bệnh ung thư nguy hiểm, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống bệnh nhân. Bệnh phát triển qua 4 giai đoạn, nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, khả năng điều trị khỏi là rất kém.

Ung thư đại tràng có chữa khỏi được không?

Ung thư đại tràng là căn bệnh có tỷ lệ tử vong cao thứ 4 (sau ung thư phổi, dạ dày và gan). Nếu được phát hiện sớm, tỷ lệ chữa khỏi lên đến 90%. Khả năng chữa khỏi bệnh cũng như tiên lượng sống sau 5 năm ở người bị ung thư đại tràng còn tùy vào giai đoạn bệnh, cụ thể:

  • Giai đoạn 1: 90%
  • Giai đoạn 2: 80 - 83%
  • Giai đoạn 3: 60%
  • Giai đoạn 4: 11%

Các triệu chứng của bệnh ung thư đại tràng

  • Đau bụng, các cơn đau không theo một quy luật nào, không liên quan đến bữa ăn, có thể khi dài khi ngắn.
  • Rối loạn tiêu hóa, thường là táo bón kéo dài, phân thường có máu.
  • Các triệu chứng toàn thân như sụt cân, thiếu máu, sốt,...

Nguyên nhân gây ung thư đại tràng

  • Polyp đại tràng là một trong những nguyên nhân lớn gây ung thư đại tràng. Số lượng Polyp càng nhiều thì tỷ lệ ung thư càng cao.
  • Các bệnh đại tràng mãn tính: các tổn thương từ những bệnh lỵ, amip, lao, giang mai, thương hàn, viêm loét đại tràng mãn tính có thể khiến ung thư đại tràng.
  • Yếu tố di truyền: bệnh Polyp đại tràng liên quan đến đột biến gen APC, ngoài ra còn nhiều hội chứng di truyền khác.
  • Yếu tố dinh dưỡng: người có chế độ ăn uống ít chất bã, nhiều mỡ và đạm động vật,... làm thay đổi vi khuẩn yếm khí ở đại tràng, biến axit mật và cholesterol thành những chất gây ung thư. Chất ăn ít bã làm giảm khối lượng phân gây táo bón, chất gây ung thư sẽ tiếp xúc với niêm mạc ruột lâu hơn và cô đặc hơn, tác động lên biểu mô của đại tràng.

Chế độ dinh dưỡng phòng ngừa ung thư đại tràng

Ngoài các yếu tố về bệnh tình và di truyền thì chế độ dinh dưỡng cũng là nguyên nhân lớn gây ung thư đại tràng. Vậy, phải thay đổi dinh dưỡng như thế nào để ngăn ngừa ung thư đại tràng? Dưới đây là những cách ngăn ngừa ung thư đại tràng bằng dinh dưỡng và lối sống lành mạnh.

  • Duy trì cân nặng khỏe mạnh

Duy trì cân nặng khỏe mạnh sẽ giúp ngăn ngừa ung thư đại tràng khá tốt. Những người thừa cân, béo phì có nguy cơ mắc căn bệnh này cao hơn.

Một nghiên cứu năm 2018 trên hơn 85.000 phụ nữ của tạp chí JAMA Oncology đã chứng minh, những người có chỉ số BMI vượt ngưỡng ổn định có nguy cơ phát triển ung thư đại tràng cao hơn.

  • Chế độ dinh dưỡng tăng cường chất xơ

Chất xơ rất tốt cho hệ tiêu hóa, nhất là đại tràng. Chất thải tích tụ được xem là nguyên nhân gây polyp xuất hiện và phát triển thành ung thư.

Thực phẩm giàu chất xơ gồm các loại rau củ, các loại quả, ngũ cốc nguyên hạt,... Để tránh tăng cân, bạn có thể dùng các loại đậu hay gạo lứt, vừa chứa ít tinh bột, vừa giàu chất xơ, giúp ngừa ung thư đại tràng.

  • Chế độ dinh dưỡng không thể thiếu các chất chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa giúp tái tạo tế bào và tăng cường khả năng chống lại polyp tiền ung thư phát triển trong cơ thể. Hãy thêm thật nhiều thực phẩm giàu chất chống oxy hóa vào thực đơn hằng ngày như các loại quả mọng: việt quốc, dâu tây, mâm xôi,... giúp kháng viêm, ngăn chặn các polyp phát triển. 

Các loại hạt như chia, óc chó, hạt lanh, hạnh nhân,... chứa nhiều omega-3 và selen. Các loại rau lá xanh rất giàu chất xơ, vitamin và có lượng chất chống oxy hóa dồi dào.

Trà xanh là một thức uống không thể thiếu khi nói đến những thực phẩm giàu chất chống oxy hóa. Hãy uống nhiều trà xanh để ngăn ngừa ung thư đại tràng.

  • Bỏ rượu bia và thuốc lá

Thường xuyên uống rượu bia có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư đại tràng ở cả nam và nữ. Thuốc lá làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư, tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe toàn diện của cơ thể. Bỏ thuốc lá là cách tốt nhất ngăn ngừa ung thư đại tràng cũng như tăng cơ hội sống cho người đã mắc.

  • Chăm chỉ vận động thể chất

Hãy tập thể dục thường xuyên, rèn luyện để giúp cơ thể khỏe mạnh dẻo dai, đẩy lùi bệnh tật. Người tập thể dục thường xuyên giúp tăng nhịp tim và lưu thông máu trong cơ thể, từ đó giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh.

Một nghiên cứu vào 2016 trên tạp chí JAMA Internal Medicine của Viện Ung thư Quốc gia Mỹ trên hơn 1,4 triệu người cho thấy, mức độ hoạt động thể chất tỉ lệ nghịch với khả năng mắc ung thư đại tràng.

Từ những chia sẻ trên, Organica mong đã mang cho bạn thêm nhiều kiến thức hơn về khái niệm cũng như những cách ngăn ngừa ung thư đại tràng. 

Hãy xem xét lại chế độ dinh dưỡng hiện tại của bạn và có những điều chỉnh sao cho phù hợp nhé. Đừng quên việc lựa chọn nguồn gốc thực phẩm cũng rất quan trọng, nhất là đối với một hệ tiêu hóa yếu như người mắc ung thư đại tràng.

Tại sao nên chọn thực phẩm hữu cơ nhà Organica?

Tại Organica, các cửa hàng dành 80% diện tích trưng bày và chủng loại sản phẩm thực phẩm hữu cơ có chứng nhận trong và ngoài nước.

20% còn lại dành cho các sản phẩm đang trong quá trình chuyển đổi sang canh tác hữu cơ, sản phẩm tự nhiên có chứng nhận thân thiện với môi trường (như MSC- Khai thác thủy sản bền vững; hay UTZ- chứng nhận phát triển bền vững cho ca cao, cà phê và trà), và một phần nhỏ trong đó là sản phẩm đặc sản địa phương. Tất cả các sản phẩm này đều có các chứng nhận về vệ sinh an toàn thực phẩm và nguồn gốc rõ ràng.

  • KHÔNG sử dụng thuốc trừ sâu
  • KHÔNG sử dụng phân bón hóa học
  • KHÔNG sử dụng chất kích thích tăng trưởng
  • KHÔNG sử dụng giống biến đổi gen
  • KHÔNG sử dụng chất bảo quản, phẩm màu, hương liệu tổng hợp,...

Sứ mệnh của Organica là mong muốn mang đến những thực phẩm hữu cơ an toàn nhất, góp xây dựng một cuộc sống khỏe mạnh hơn cho người tiêu dùng Việt Nam.

>>> Xem thêm: 100+ Loại rau củ quả hữu cơ đạt chứng nhận Organic của USDA và EU