Tin tức

Vào lớp 1, làm gì để con háo hức đến trường ngày khai giảng?

26/08/2020

Vào lớp 1, làm gì để con háo hức đến trường ngày khai giảng?

Trẻ từ mầm non lên lớp 1 sẽ có rất nhiều bỡ ngỡ từ việc làm quen bạn bè mới, chế độ ăn uống, môi trường mới… Do đó, nhiều bé sẽ sợ đến trường, nhất là ngày khai giảng. Vậy lúc này bố mẹ cần làm gì để con háo hức và sẵn sàng bước vào một chặng đường học tập mới tốt hơn?

“Nhập cuộc” cùng con sớm

Với bé, sẽ tốt hơn nếu trong những giai đoạn quan trọng như chuyển giao từ mẫu giáo lên lớp 1 có sự đồng hành của bố mẹ.  Điều này sẽ trẻ thêm phần tự tin, giảm đi sự lo lắng vì tâm lý “có bố mẹ ở đây rồi mà”

Thường thì các trường sẽ cho bé học trước ngày khai giảng 1-2 tuần. Để bé dễ làm quen, nhất là nếu con bạn có tính cách nhút nhát thì bố mẹ cần tận dụng thời này này cùng con “nhập cuộc” với môi trường mới, bạn bè mới, chế độ ăn uống mới chẳng hạn. 

Cụ thể, những ngày này bố mẹ hãy trực tiếp đưa con đến trường, đón con, chủ động nói chuyện và hỏi han con về môi trường mới, bạn bè mới. Đừng quên mỗi tối hãy nói chuyện nhỏ nhẹ với, dặn dò con, khi con bước vào lớp 1 nghĩa là con đã lớn hơn rồi nên cần thay đổi một số thói quen như đi học đúng giờ, hòa đồng với bạn bè…

Chuẩn bị những đồ vật để con mang theo vào ngày khai giảng

Sẽ thật tệ khi các bạn khác có nhưng con bạn không có cờ cầm tay, bóng bay hoặc hoa cài áo - những đồ vật được trang bị cho ngày khai giảng. Lúc này bé sẽ dễ bị tủi thân, thậm chí cáu gắt, khóc vì không được như các bạn, cảm giác lạc lõng. 

Do đó, bố mẹ cần chủ động liên hệ với giáo viên chủ nhiệm của con để xem ngày khai giảng cần có những gì, cần chuẩn bị hay nhà trường chuẩn bị. Nếu tự chuẩn bị, trước khai giảng mẹ và bé có thể cùng nhau làm cờ chẳng hạn, điều này sẽ tăng sự háo hức cho con với ngày khai giảng. Bên cạnh đó, bố mẹ cũng đừng quên trang phục của con trong ngày khai giảng nhé, bởi với các bé, những bộ quần áo mới sẽ giúp con thích thú hơn rất nhiều.

Hãy để bé biết rằng, khai giảng là ngày quan trọng với con và với cả bố mẹ

Sẽ thật tuyệt nếu khai giảng con có bố mẹ ở bên, đưa đến trường, chụp những bức hình kỉ niệm, hoặc ít nhất khi bé làm lễ, quay lại vẫn thấy bố mẹ ở đó để an lòng, không sợ hãi. Thế nên, bố mẹ hãy nhớ dành thời gian để cùng con đến trường ngày khai giảng nhé.

Trước ngày con đi khai giảng, hãy để con đi ngủ sớm

Bên cạnh việc dặn dò con rằng ngày mai là ngày con chính thức bước vào lớp 1 thì bố mẹ đừng quên cho con đi ngủ sớm để không bị muộn vào sáng hôm sau. Để đảm bảo đúng giờ khai giảng, bố mẹ cần liên hệ với giáo viên chủ nhiệm trước đó để xác minh giờ giấc.

Trong buổi khai giảng, hãy cố gắng kết nối con cùng bạn bè và thầy cô

Sẽ thật may mắn nếu trước đó con bạn đã làm quen với bạn bè mới và thầy cô, môi trường mới. Thế nhưng nếu đã đi học và bé vẫn còn nhút nhát thì bố mẹ nên chủ động kết nối con với bạn bè mới và thầy cô. Ví dụ như chủ động bắt chuyện và cho con giao lưu với bạn mới.

Chú ý đến dinh dưỡng của con

Khi vào lớp 1 nghĩa là con phải tự lập hơn trong việc ăn uống thay vì có sự can thiệp quá nhiều từ bố mẹ. Tuy nhiên để đảm bảo bé ăn đủ chất để phát triển về thể chất, đủ năng lượng học tập bố mẹ cần chú ý các bữa ăn của con.

  • Bữa sáng: Hầu hết các bé vào lớp 1 sẽ ăn tại nhà thay vì tại lớp. Do đó mẹ cần chủ động chuẩn bị bữa sáng cho con. Thực đơn bữa sáng có thể áp dụng như phở, cháo, bánh mì, miến, phở, súp… Thêm hộp sữa để con mang theo đến trường cũng là cách nếu bé đói.
  • Bữa phụ: Ngoài sữa mẹ có thể chuẩn bị thêm ít hoa quả, bánh kẹo để con mang theo.
  • Uống nước: Đừng quên nhắc con uống nước. Mẹ có thể chuẩn bị các loại nước ép cho con để bổ sung khi hoạt động. 

Đặc biệt trong mùa dịch bệnh, bố mẹ nên trang bị cho con thêm nước rửa tay khô, khẩu trang và dặn dò con rửa tay thường xuyên (sau khi đi vệ sinh, trước khi ăn, sau khi ho, hắc xì…) để hạn chế nguy cơ lây nhiễm bệnh.

Trước những ngưỡng cửa như vào lớp 1, bé sẽ luôn bỡ ngỡ. Lúc này vai trò của bố mẹ đặc biệt quan trọng. Với những lưu ý nhỏ, chuẩn bị chu đáo, chắc chắn con bạn sẽ có một ngày khai giảng trọn vẹn và ý nghĩa.

>>> Tham khảo: Ăn gì, uống gì và làm gì để tăng miễn dịch trước Covid -19?