Tin tức

Hướng dẫn nấu cơm thơm, ngon, mềm dẻo ăn hoài không no

28/11/2019

Hướng dẫn nấu cơm thơm, ngon, mềm dẻo ăn hoài không no

Nấu cơm bằng nồi điện tưởng chừng đơn giản. Thế nhưng, nấu thế nào để hạt cơm vừa mềm dẻo, ngọt thơm lại giữ được tối đa chất dinh dưỡng, không bị cháy nát, đó mới là sự khác biệt của một bà nội trợ khéo léo. Nếu chưa biết đến bí kíp này, đừng bỏ qua bài viết sau nhé.

1/ Chọn gạo ngon - giàu dinh dưỡng

Để cho ra nồi cơm thơm ngon, mềm dẻo, giàu giá trị dinh dưỡng thì chọn gạo là khâu quan trọng nhất. Việc chọn gạo không chỉ dừng lại ở sở thích hoặc thói quen ăn uống của gia đình bạn (có gia đình thích cơm gạo dẻo, có gia đình lại thích ăn cơm khô một tí). Mà quan trọng nhất, chị em nội trợ cần biết cách tìm mua loại gạo ngon, sạch, an toàn.

Đặc biệt đó nên là gạo mới (gạo mùa) tránh mua gạo cũ vì khi để lâu gạo sẽ mất giá trị dinh dưỡng, mất đi vị ngọt và mùi thơm tự nhiên, ảnh hưởng đến chất lượng của cơm.

Đáng lo ngại hơn khi hiện nay tình trạng gạo giả, gạo trộn, gạo tẩy trắng, gạo kém chất lượng, không có nhãn mác rõ ràng đang được bày bán tràn lan trên thị trường. Và hầu hết các mánh khóe này của tiểu thương, không phải người tiêu dùng nào cũng nhận ra.

Chính vì vậy, không chỉ để có nồi cơm thơm ngon mà quan trọng hơn hết, người nội trợ trong gia đình cần biết cách lựa chọn nguồn gạo an toàn cho sức khỏe, đảm bảo giá trị dinh dưỡng. Chị em có thể tham khảo các loại gạo hữu cơ có truy xuất nguồn gốc rõ ràng, đáp ứng được các tiêu chí an toàn thực phẩm tại các cửa hàng thực phẩm hữu cơ hiện nay.

 

>>> THAM KHẢO : GẠO TRẮNG HỮU CƠ MỚI ĐẠT TIÊU CHUẨN USDA, EU & JAS

 

2/ Đong gạo đúng cách

Tùy vào khẩu phần ăn của mỗi gia đình mà lượng gạo đong sẽ khác nhau.  Bạn có thể sử dụng chén bát hoặc lon sữa để đong gạo. Lưu ý một số loại gạo sẽ có độ nở khác nhau, do đó bạn cần cân nhắc sao cho vừa đủ sức ăn của gia đình mình. Trường hợp cần nấu cơm với số lượng lớn, bạn cần đọc hướng dẫn sử dụng của nồi điện, mỗi loại nồi sẽ có định mức khác nhau. Tránh tình trạng cơm sống hoặc cơm khê…

3/ Mẹo vo gạo

Sau khi lựa được gạo chất lượng, 50% còn lại sẽ phụ thuộc vào cách nấu của bạn, mà trước hết là khâu vo gạo. Để vo gạo vừa sạch để khi ăn cơm không có cảm giác lộn chộn, vừa giữ được giá trị dinh dưỡng cao, chị em nội trợ cần lưu ý:

  • Vo gạo tối đa 3 lần, không vo quá nhiều lần làm mất dinh dưỡng trong gạo.
  • Lần 1, cho nước vào nồi, vo nhẹ nhàng để loại bỏ bụi bẩn, trấu, sạn… trong gạo.
  • Tránh tình trạng chà mạnh hoặc vo qua loa, nhất là với các loại gạo không rõ nguồn gốc,
  • chưa được lọc sạn cẩn thận.

 

4/  Cân đúng lượng nước

Quy tắc “1 lóng tay” được xem là thước đo lượng nước khi nấu cơm mà người người, nhà nhà thực hiện. Tuy nhiên, điều này không phải lúc nào cũng đúng, đối với một số loại gạo dẻo, lượng nước cần ít hơn, gạo khô thì nên bổ sung thêm lượng nước.

Để biết lượng nước chuẩn xác nhất bạn có thể đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trên bao bì sản phẩm. Hoặc áp dụng quy tắc “1 lóng tay” cho lần đầu nấu, sau đó xem cơm dẻo hay khô để đong đếm lượng nước cho những lần sau phù hợp hơn.

 

 5/ Ngâm gạo trước khi nấu 15 phút 

Ngâm gạo trước khi nấu từ 10-15 phút cũng là bí kíp để giúp cơm mềm và dẻo hơn sau khi nấu. Lưu ý, không nên ngâm gạo quá lâu, một số loại gạo, việc ngâm trước khi nấu đôi khi không thực sự cần thiết.

Một mẹo khác của người Nhật khi nấu cơm là cho vài viên đá lạnh vào nồi điện, để khoảng 15 phút rồi cắm điện và bấm nút nấu. Cách này giúp sẽ làm trì hoãn thời gian hấp thụ nước của gạo, làm tăng độ dẻo. Đặc biệt, khi cho đá vào gạo sẽ làm tăng lượng axit amin, ngăn chặn enzyme phân hủy độ ngọt trong gạo để cơm có vị ngon hơn.

 

6/ Thêm một ít muối, dầu mè hoặc dầu oliu

Để cơm không bị thiu sớm, chị em có thể cho vài hạt muối vào trước khi cắm điện và bấm nút nấu. Bên cạnh đó, nếu muốn cơm có mùi thơm, có độ bóng bẩy hấp dẫn, chị em có thể cho vào nồi 1 thìa dầu mè hoặc dầu oliu trước khi nấu.

 

7/ Xới cơm khi vừa chín tới

Cuối cùng để cơm tơi xốp, không bị vón cục thì khi cơm vừa chín tới, chị em nên dùng đũa hoặc nĩa để xới đều cơm đều tay trong khoảng 1 phút, sau đó đậy nắp cơm lại trong 10 phút trước khi ăn.

 

Ngày nay, sự có mặt của nồi điện khiến việc nấu cơm trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn. Thế nhưng, để nấu được một nồi cơm thơm ngon, mềm dẻo, giàu dinh dưỡng và đặc biệt là đảm bảo an toàn, đòi hỏi kinh nghiệm cũng như sự khéo léo của người nội trợ trong cách lựa chọn gạo và kỹ thuật nấu cơm.

Hy vọng với những chia sẻ trên của Organica đã phần nào có thể giúp các chị em, người nội trợ có thể có thêm bí kíp nấu cơm ngon, để khoảnh khắc sum họp trở nên trọn vẹn hơn.

>>> Tham khảo : Gạo trắng hữu cơ mùa giúp hạt cơm được ngon, ngọt dẻo hơn so với loại gạo thông thường