Tin tức

7 yếu tố quyết định “nước ép trái cây của bạn để được bao lâu?”

28/02/2020

7 yếu tố quyết định “nước ép trái cây của bạn để được bao lâu?”

Vốn dĩ không có đáp án cụ thể nào cho câu hỏi “nước ép trái cây, rau củ để được bao lâu?”. Bởi tùy thuộc vào từng loại trái cây, rau củ cũng như các yếu tố môi trường tác động bên ngoài mà thời hạn của nước ép trái cây cũng sẽ khác nhau. Để hiểu rõ hơn về điều này, bạn có thể tham khảo bài viết sau.

1/ Nước ép trái cây, rau củ để được bao lâu phụ thuộc vào những yếu tố nào?

Như đã nói ở trên, nước ép trái cây, rau củ để được bao lâu còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Có thể điểm qua một số yếu tố cơ bản tác động đến chất lượng nước ép như sau:

Chất lượng trái cây, rau củ

Bạn biết đấy, trái cây và rau củ tươi không chỉ ngon, giàu dinh dưỡng mà chúng còn bảo quản được lâu hơn ở dạng nguyên trái hoặc nước ép so với trái cây dập nát, héo úa. Dĩ nhiên bạn cần tránh nhầm lẫn với những trái cây và rau củ tươi 5-6 tháng mà không bị hỏng vì được “hô biến” chỉ với vài giọt hóa chất nhé.

Tốt nhất, chị em nên tìm mua những loại trái cây và rau củ được trồng thuần tự nhiên, theo tiêu chuẩn hữu cơ, không có sự can thiệp của hóa chất, chất kích thích tăng trưởng, phân bón hóa học hay chất bảo quản… Bởi chúng không chỉ đảm bảo an toàn cho sức khỏe mà chúng còn cực kỳ ngon và có thể bảo quản dài hơi.

Loại trái cây, rau củ

Với mỗi loại trái cây, rau củ thì thời gian bảo quản ngắn dài cũng sẽ khác nhau. Thường thì các loại trái cây, rau củ có tính acid (mức pH thấp) thì thời gian bảo quản lâu hơn các loại trái cây, rau củ có tình kiềm (mức pH cao), ví dụ như nước ép táo có thời gian bảo quản lâu hơn nước ép cà rốt.

Nhiệt độ

Nước ép sau khi vắt được bảo quản trong nhiệt độ dưới 20 độ C, không thay đổi nhiệt độ thì thời gian bảo quản sẽ lâu hơn nước ép để bên ngoài nhiệt độ phòng, đặc biệt là nhiệt độ cao.

Ánh sáng

Nước ép để càng gần ánh nắng thì thời gian bảo quản càng thấp. Đây cũng là lý do, các nhà sản xuất nước ép trái cây hữu cơ thường bảo quản nước ép trong chai thủy tinh có màu tối để ánh sáng không xuyên qua vỏ chai, hạn chế tình trạng lên men của nước ép.

Công nghệ đóng chai

Ngoài sử dụng chai thủy tinh có màu tối, để bảo quản nước ép lâu hơn, một số thương hiệu như Rabenhorst còn sở hữu công nghệ đóng chai lâu đời mà không phải ai cũng biết.

Kết hợp các loại trái cây

Mỗi loại trái cây, rau củ, gia vị sẽ có những tính chất khác nhau. Một số trong chúng khi kết hợp với nhau sẽ tăng thời hạn bảo quản, ví dụ như thêm gừng hoặc chanh vào nước ép trái cây, kết hợp lựu và nho chẳng hạn.

Vệ sinh

Tay bạn đã được làm sạch? máy ép có sạch? các công đoạn rửa trái cây, gọt vỏ có đảm bảo vệ sinh?... Đó là những điều bạn cần đảm bảo để hạn chế sự xâm nhập của vi khuẩn vào nước ép, nếu nước ép không sạch thì thời hạn sử dụng sẽ nhanh hơn.Đây cũng là một phần lý do khiến nước ép đóng chai hữu cơ bằng máy (không sử dụng chất bảo quản) có thời hạn bảo quản lâu gấp nhiều lần nước ép tự ép.

2/ Hướng dẫn chị em bảo quản nước ép trái cây đúng cách

Thực tế khi ép trái cây, rau củ bằng tay bạn khó có thể kiểm soát tốt được các yếu tố kể trên. Do đó, nước ép tươi sau khi ép bạn nên uống liền, trường hợp nếu uống không hết thì bạn cần biết cách bảo quản chúng:

Giữ lạnh

Dù là nước ép tươi hay đóng chai thì sau khi ép/sau khi mở nắp thì bạn cần cho chúng vào tủ lạnh để bảo quản. Đối với nước ép tươi thì không nên để quá 24h (một số có thể bảo quản lâu hơn nhưng cũng không quá 3 ngày).

Không nấu nước ép trái cây

Việc nấu nước ép trái cây không chỉ làm mất đi dinh dưỡng mà còn giảm đi thời gian bảo quản của nước ép.

Bảo quản trong chai thủy tinh có nắp đậy, miệng rộng, màu sẫm

Như đã chia sẻ ở trên, bạn nên bảo quản nước ép trái cây trong chai thủy tinh thay vì chai nhựa (một số trái cây chứa acid có thể gây hại cho sức khỏe), có nắp đậy để đảm bảo vệ sinh tránh lây nhiễm chéo với những thực phẩm khác trong tủ lạnh và hạn chế tác dụng oxy hóa. Chai thủy tinh miệng rộng sẽ giúp vệ sinh dễ dàng, tránh tồn đọng vi khuẩn để lần sau sử dụng. Sử dụng chai màu sẫm để đảm bảo giữ vitamin trong nước ép.

Tóm lại, nước ép trái cây, rau củ để được bao lâu còn tùy thuộc đó là nước ép tươi hay nước ép đóng chai cũng như các yếu tố tác động khác. Tuy nhiên, với nước ép tươi thì tốt nhất chị em nên dùng liền trong 24h. Đối với nước ép đóng chai, chị em nên chọn sản phẩm hữu cơ để đảm bảo an toàn vừa giàu vitamin lại không có đường (ngoại trừ cherry vì chúng chua) tốt cho sức khỏe.

>>> Tham khảo: Các loại nước ép trái cây đạt chứng nhận hữu cơ của Bộ Nông Nghiệp Mỹ (USDA) & EU tốt cho sức khỏe người tiêu dùng