Tin tức

Góc giải đáp thắc mắc: Mẹ bầu ăn chè đậu đen được không?

21/08/2022

Góc giải đáp thắc mắc: Mẹ bầu ăn chè đậu đen được không?

Mang thai là một quá trình vô cùng thiêng liêng với vô vàn điều mà mẹ bầu cần lưu ý để đảm bảo sức khỏe cho chính mình cùng sự phát triển toàn diện cho em bé. Trong đó, chế độ ăn của thai phụ là vấn đề cần hết sức lưu tâm. Vậy các mẹ bầu có từng thắc mắc: có bầu ăn chè đậu đen được không, có ảnh hưởng đến sức khỏe hay không? Hãy để Organica giải đáp cho các chị em nhé!

Có thể bạn quan tâm:

Mẹ bầu có ăn chè đậu đen được không?

Thành phần dinh dưỡng của đậu đen

Trước tiên, để các mẹ bầu có cái nhìn chính xác về chủ đề này, bạn hãy cùng tìm hiểu qua về thành phần dinh dưỡng có trong những hạt đậu đen quen thuộc:

Các nhà khoa học đã tìm ra, trong 120g đậu đen có chứa hàm lượng dinh dưỡng như sau:

  • Calo: 109
  • Đường: 0.3g
  • Chất béo: 0.4g
  • Chất đạm: 7.3g
  • Chất xơ: 8.3g
  • Carbohydrate: 20g
  • Natri: 461mg
  • Sắt: 2.3mg
  • Folate: 73mcg
  • Thiamin: 0.17mg

Ngoài ra, theo Đông y, đậu đen là loại hạt có vị ngọt nhạt, tính bình và mát, có tác dụng bổ huyết, trừ phong, lợi tiểu, giải độc, tiêu khát, bổ can và thận.

Vậy thì món chè đậu đen có thể đưa vào thực đơn của mẹ bầu hay không?

Mẹ bầu có nên ăn chè đậu đen?

Câu trả lời là có.

Phụ nữ mang thai hoàn toàn có thể ăn đậu đen thoải mái mà không cần lo lắng. Đặc biệt khi thời tiết nóng bức, oi nồng, các mẹ bầu nên giải nhiệt bằng một bát chè đậu đen đường phèn hoặc 1 ly nước đậu đen. Món ăn vặt này sẽ bổ dưỡng, thơm ngon hơn các loại thức uống, đồ ăn vặt công nghiệp nhiều đường.

Theo như Đông y, đậu đen rất tốt cho phụ nữ mang thai cũng như những người bị thiếu máu, thận hư, mắc bệnh về gan.

Mời bạn xem thêm các sản phẩm đậu đen hữu cơ tại Organica:

Mẹ bầu ăn chè đậu đen có lợi ích gì?

Với tính mát và hàm lượng dinh dưỡng của đậu đen, món chè đậu đen không chỉ giải nhiệt mà còn mang đến nhiều lợi ích sức khỏe. Đặc biệt khi thai phụ ăn món chè này sẽ nhận được những tác động tích cực lên cơ thể như sau:

Cung cấp đầy đủ chất đạm cho cơ thể

Đậu đen chính là nguồn cung cấp protein tuyệt vời cho mẹ bầu, đặc biệt lại còn là thực phẩm không chứa nhiều calo. Protein hay chất đạm đóng vai trò rất quan trọng cho sự phát triển của mô và các cơ quan của thai nhi. Các nghiên cứu chứng minh, mẹ bầu nên bổ sung khoảng 70 - 100g protein mỗi ngày sẽ giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh.

Chè đầu đen cung cấp đầy đủ chất đạm cho cơ thể mẹ bầuChè đầu đen cung cấp đầy đủ chất đạm cho cơ thể mẹ bầu

Cải thiện sức khỏe tiêu hóa

Đậu đen là thực phẩm thơm ngon, dễ ăn và chứa nhiều chất dinh dưỡng mẹ bầu cần đến. Chè đậu đen rất dễ hấp thụ vào cơ thể, giúp nâng cao sức khỏe tiêu hóa.

Việc hệ tiêu hóa của mẹ được cải thiện, khỏe mạnh, hoạt động tốt sẽ giúp thai nhi được cung cấp đủ dinh dưỡng, giúp bé phát triển một cách toàn diện.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Trong thời kỳ mang thai, tim của người mẹ hoạt động nhiều và vất vả hơn so với người bình thường, do nhu cầu của cơ thể cần được bổ sung máu nhiều hơn để thai nhi trong bụng mẹ lớn lên. Chất xơ hòa tan có trong đậu đen sẽ làm chậm quá trình hấp thụ cholesterol vào máu, từ đó bảo vệ người mẹ bạn khỏi các bệnh tim mạch. Cùng với đó, những dưỡng chất trong đậu đen còn có khả năng chống lại cholesterol xấu, góp phần ngăn ngừa đột quỵ và đau tim.

Chè đậu đen tăng cường sức khỏe tim mạchChè đậu đen tăng cường sức khỏe tim mạch các mẹ bầu

Ổn định đường huyết

Tiểu đường thai kỳ là một vấn đề chưa tìm ra câu trả lời chính xác. Tuy nhiên các nhà khoa học tin rằng nguyên nhân chủ yếu là do khi mang thai, sự bài tiết các hormone như lactogen, estrogen, progesteron, prolactin do nhau thai tiết ra gây tình trạng kháng insulin làm tăng đường máu. Nồng độ các hormone tăng tỉ lệ thuận với trọng lượng thai dẫn đến tình trạng tiểu đường thai kỳ (thường gặp ở tuần 24 – 28).

Đậu đen là loại thực phẩm có tác dụng như một phương thuốc tự nhiên giữ lượng đường trong cơ thể ở mức cân bằng, nhờ vậy có thể tránh cho mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ.

Hỗ trợ sức khỏe xương

Khi mang thai, nhu cầu tăng cường dưỡng chất giúp xương chắc khỏe ở mẹ bầu rất cao. Cần cung cấp đủ canxi để thai nhi phát triển xương, răng, hộp sọ. Vì vậy nếu cơ thể mẹ bầu không có đủ canxi thì có thể bị loãng xương, xương yếu hoặc nghiêm trọng hơn là tiền sản giật, loạn nhịp tim,... do thai nhi lấy trực tiếp canxi từ cơ thể mẹ. Việc bổ sung canxi từ đậu đen là điều rất nên làm. Vì hàm lượng canxi trong đậu đen khá nhiều, cùng với phốt pho, magiê và các khoáng chất khác đều rất tốt cho xương.

Khi mang thai, nhu cầu tăng cường dưỡng chất giúp xương chắc khỏe ở mẹ bầu rất cao và đậu đen đáp ứng được điều nàyNhu cầu tăng cường canxi giúp xương chắc khỏe ở mẹ bầu rất cao và đậu đen đáp ứng được điều này

Hỗ trợ phát triển trí não thai nhi

Trong đậu đen chứa hàm lượng axit folic và omega-3 cao. Các chất này đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển các ống thần kinh của thai nhi. Vì vậy mẹ bầu ăn đậu đen để bổ sung đầy đủ axit folic sẽ ngăn ngừa vấn đề khuyết tật não trong quá trình phát triển của thai nhi.

Mẹ bầu ăn chè đậu đen cần lưu ý gì?

Để đảm bảo sức khỏe cho cả thai phụ lẫn thai nhi, trong quá trình mang thai mẹ bầu nên lưu ý một số vấn đề sau khi thưởng thức món chè đậu đen:

Nên ăn từ tháng thứ 4 trở đi

Như Organica có đề cập ở trên, trong đậu đen có những thành phần hỗ trợ làm giảm huyết áp. Phụ nữ mang thai ở 3 tháng đầu thường dễ bị nghén do nội tiết tố thay đổi, người mệt mỏi, dễ bị tụt áp. Vì vậy việc ăn nhiều chè đậu đen trong 3 tháng đầu mang thai có thể khiến mẹ bầu bị hạ huyết áp thường xuyên. Hãy bắt đầu ăn chè đậu đen từ tháng thứ 4 trở đi. Nhất là những tháng cuối, canxi trong đậu đen sẽ hỗ trợ sức khỏe xương cho thai nhi hiệu quả.

Các mẹ trong giai đoạn mang thai nên ăn đậu đen từ tháng thứ 4 trở điCác mẹ trong giai đoạn mang thai nên ăn đậu đen từ tháng thứ 4 trở đi

Không ăn chè đậu đen khi đang đói

Đậu đen có tính mát nên không phải là thực phẩm lý tưởng để phụ nữ mang thai sử dụng khi bụng đang đói. Hãy dùng chè đậu đen làm món ăn nhẹ hoặc tráng miệng để đạt được hiệu quả dinh dưỡng cao.

Cần nấu kỹ đậu đen trước khi ăn

Axit phytic trong đậu đen nếu không được nấu chín để trung hòa sẽ kết hợp với magie, canxi,... gây khó hấp thụ. Theo thời gian sẽ ảnh hưởng xấu lên hệ tiêu hóa, làm rối loạn hormone cũng như suy giảm chức năng nội bộ.

Cần nấu kỹ đậu đen trước khi ănCần nấu kỹ đậu đen trước khi ăn

Ăn với liều lượng hợp lý

Chất dinh dưỡng trong đậu đen dù tốt cho sức khỏe nhưng nếu hấp thu quá nhiều cũng sẽ gây nên tác dụng phụ không mong muốn.

Mỗi ngày mẹ bầu thưởng thức một chén chè đậu đen hay một ly nước đậu đen là đã đủ tốt cho sức khỏe của mẹ và bé.

Lựa chọn đậu đen chất lượng

Nguyên liệu chất lượng không chỉ làm ra món ăn ngon hơn mà còn bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Đặc biệt phụ nữ mang thai cần khắt khe hơn trong việc tuyển chọn nguyên liệu cho món ăn. Organica cung cấp sản phẩm “Đậu đen xanh lòng Cơ Tu” cực kỳ ngon, giá phải chăng và đảm bảo chất lượng.

Lựa chọn đậu đen chất lượngLựa chọn đậu đen chất lượng

Các sản phẩm Cơ Tu được phát triển bởi cộng đồng dân tộc thiểu số Cơ Tu ở tỉnh Quảng Nam. Sản phẩm được trồng từ giống thuần chủng địa phương, canh tác tự nhiên, thân thiện môi trường, không dư lượng hóa học. Không chỉ mẹ bầu mà cả gia đình đều có thể an tâm sử dụng sản phẩm đậu đen thơm ngon của Organica.

Sau bài viết này, các khách hàng của Organica hẳn đã được giải đáp trọn vẹn thắc mắc rằng mẹ bầu ăn chè đậu đen được không. Với sản phẩm đậu đen chất lượng đạt chuẩn của Organica, đảm bảo mẹ bầu sẽ có món chè đậu đen thơm ngon, ngọt lành, giàu dưỡng chất giúp cho sức khỏe mẹ ổn định và thai nhi phát triển toàn diện mỗi ngày.