Tin tức

9 “thuốc kháng sinh” nằm ngay trong bếp nhà bạn, không biết thật phí!

05/08/2020

9 “thuốc kháng sinh” nằm ngay trong bếp nhà bạn, không biết thật phí!

Người ta thường đau đầu tìm kiếm thuốc tăng đề kháng, nâng cao sức khỏe mà ít ai biết có đến 9 loại “thuốc kháng sinh” tự nhiên có ngay trong nhà bếp. Thật phí nếu không tận dụng ngay danh sách tăng đề kháng này ngay tại nhà, để cải thiện sức khỏe, nhất là trong mùa dịch bệnh.

Mật ong

Hầu như ai cũng nghe đến công dụng của mật ong nhưng không phải ai cũng biết rằng đây là một loại kháng sinh tự nhiên lâu đời. Từ thời Ai Cập, mật ong đã được sử dụng để nâng cao sức khỏe và bảo vệ da bằng cách uống và thoa lên da, vùng da bị thương...

Theo đó, trong mật ong có chứa hydro peroxide - chất có tính kháng khuẩn, giúp ngăn chặn sự phát triển của một số vi khuẩn. Bên cạnh đó, nồng độ pH của mật ong thấp giúp vi khuẩn bị mất nước và chết.

Ngày nay người ta sử dụng mật ong để uống hoặc làm đẹp. Để tăng đề kháng cho cơ thể, bạn có thể sử dụng mật ong để pha đồ uống, điển hình nhất là nước chanh, mật ong và gừng/sả. Lưu ý, để phát huy công dụng, bạn nên chọn mật ong nguyên chất.

Tỏi

Tỏi được ví là siêu thực phẩm giúp tăng đề kháng nhờ sở hữu lượng lớn allicin - hợp chất có đặc tính giống penicillin - thành phần chính trong thuốc kháng sinh.

Bạn có thể sử dụng tỏi vào các món ăn hằng ngày hoặc công hiệu hơn là ăn từ 2-3 tép tỏi đen mỗi ngày để tăng đề kháng, chống viêm, virus, ký sinh trùng và nấm hiệu quả. Đồng thời ăn tỏi mỗi ngày giúp cơ thể giảm nguy cơ cảm lạnh, ho, huyết áp cao và bệnh tim.

Gừng

Sau tỏi, phải kể đến gừng với vai trò tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Cụ thể, gừng chứa nhiều vitamin và khoáng chất gồm kali, magie, beta-carotene và kẽm giúp tăng đề kháng, chống viêm. Ngoài ra, gừng có tính cay ấm rất tốt cho dạ dày.

Bạn có thể sử dụng gừng vào các món ăn, thức uống hoặc các loại bánh kẹo có gừng cũng vô cùng tốt. Một tách trà gừng vào buổi sáng cũng hỗ trợ giảm ho, thông mũi, giảm đau đầu, chống viêm, tốt cho hệ tiêu hóa...

Quế

Quế là gia vị thường có trong căn bếp của những gia đình có người mắc bệnh tiểu đường. Ngoài ra ít người biết rằng, quế có tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm, chế ngự vi khuẩn E.Coli cùng nhiều loại vi khuẩn khác.

Quế sử dụng như thế nào?

Bạn có thể sử dụng một ít bột quế hòa với nước đun sôi để nguội rồi dùng hoặc cho quế vào các món ăn như ướp với thịt cá. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng trà xanh quế để uống hằng ngày cũng rất tốt.

Giấm táo nguyên chất

Thật may nếu nhà bạn có giấm táo. Không chỉ mang đến loạt công dụng như giảm cân, cải thiện hệ tiêu hóa, hỗ trợ điều trị tiểu đường, giải độc gan, làm đẹp da, giảm huyết áp… Giấm táo còn giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể một cách tổng thể.

Cụ thể các axit malic trong giấm là một chất kháng virus mạnh mẽ. Bạn có thể sử dụng giấm táo pha loãng để uống giúp giảm cảm lạnh, bớt nghẹt mũi, giảm dị ứng… Lưu ý, để hiệu quả bạn cần chú ý sử dụng giấm táo nguyên chất.

>>> Tham khảo: Cách sử dụng giấm táo hiệu quả để tăng đề kháng, giảm cân

Nghệ

Củ nghệ có chứa đặc tính kháng khuẩn và chống viêm giúp điều trị một loạt bệnh nhiễm trùng. Ngoài ra, nghệ còn giúp làm mờ thâm, liền sẹo… Bạn có thể sử dụng nghệ vào các món ăn hằng ngày hoặc đơn giản hơn là sử dụng tinh bột nghệ pha mật ong uống vào buổi sáng.

Ớt xanh

Ớt xanh giàu chất chống oxy hóa giúp tăng cường hệ miễn dịch. Đặc biệt, trong ớt xanh có chứa capsaicin giúp kích thích màng nhầy mũi và xoang, giảm nguy cơ cảm lạnh và nhiễm trùng xoang.

Hành tây

Cũng giống như tỏi, hành tây được xem là một loại “thuốc kháng sinh” tự nhiên giúp giảm đau, viêm, cảm lạnh và ho. Với hành tây bạn nên sử dụng để chế biến các món ăn hằng ngày là tốt nhất.

Bắp cải

Bắp cải là loại rau họ cải phổ biến trong căn bếp, được sử dụng để chế biến thành nhiều món ăn. Tuy nhiên, không nhiều người biết rằng bắp cải có tác dụng tăng hệ miễn dịch cho cơ thể. Cụ thể, 1 bát rau cải bắp chứa đến 75% nhu cầu vitamin C cho cơ thể giúp nâng cao sức đề kháng, phòng ngừa dịch bệnh.

Ngoài việc bổ sung thực phẩm tăng đề kháng, để phòng ngừa dịch bệnh, nhất là trong diễn biến dịch bệnh ngày càng phức tạp, mỗi người cần chú ý:

  • Đeo khẩu trang khi ra đường
  • Hạn chế đến nơi đông người, vùng có người nhiễm, nghi nhiễm
  • Rửa tay thường xuyên với xà phòng diệt khuẩn
  • Hạn chế đưa tay lên mũi, miệng
  • Vệ sinh mũi, họng thường xuyên
  • Vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, thông thoáng
  • Tập luyện thể thao để nâng cao sức khỏe

Dịch Covid đang diễn biến hết sức phức tạp. Do đó, mỗi người cần chủ động trang bị cho bản thân các biện pháp bảo vệ bản thân, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Hy vọng với những chia sẻ trên, mỗi người sẽ biết cách tận dụng các thực phẩm có trong bếp nhà mình để nâng cao sức khỏe mỗi ngày.