Tin tức

Tại sao đồ chiên rán, nhiều dầu mỡ lại là nguyên nhân gây ung thư hàng đầu?

24/08/2021

Tại sao đồ chiên rán, nhiều dầu mỡ lại là nguyên nhân gây ung thư hàng đầu?

Tại sao thực phẩm chiên rán nhiều dầu mỡ lại là nguyên nhân gây ung thu hàng đầu? cùng Organica tìm hiểu lý do tại sao nhé!

Những chia sẻ dưới đây trả lời cho bạn câu hỏi tại sao đồ chiên rán, nhiều dầu mỡ lại là nguyên nhân gây ung thư hàng đầu. Hãy bỏ ngay những thói quen ăn uống này để có một sức khỏe tốt nhất nhé!

Đâu là nguyên nhân gây ung thư hàng đầu?

Theo các chuyên gia y khoa, chế độ dinh dưỡng không lành mạnh là một trong những nguyên nhân gây ung thư hằng đầu.

Tác nhân hóa học, cụ thể là chế độ dinh dưỡng chiếm khoảng 35% các nguyên nhân gây ung thư. Con số này chưa đủ lớn nhưng nó được nhắc đến bởi chế độ dinh dưỡng không hợp lý là tác nhân chủ quan gây ung thư (ngoài những nguyên nhân khách quan khác như tác nhân vật lý hay yếu tố bẩm sinh).

Các bệnh ung thư có liên quan đến thói quen dinh dưỡng không lành mạnh như: ung thư thực quản, ung thư dạ dày, ung thư gan, ung thư đại trực tràng, ung thư vòm mũi họng, ung thư vú, ung thư nội tiết,...

Chế độ dinh dưỡng không lành mạnh khiến cơ thể mắc ung thư như thế nào?

Chế độ dinh dưỡng không lành mạnh khiến cơ thể mắc ung thư như thế nào? Mối liên quan giữa chế độ dinh dưỡng và ung thư được thể hiện qua 2 khía cạnh. Một là sự có mặt của các chất gây ung thư trong thực phẩm con người ăn vào cơ thể hằng ngày. Các chất gây ung thư có mặt trong cơ thể, chúng phá hủy cấu trúc vốn có của các tế bào, tạo ra các tế bào ung thư và hình thành các khối u.

Ngược lại, trong thực phẩm cũng có các chất làm giảm nguy cơ mắc ung thư, đây cũng là khía cạnh liên quan thứ hai giữa chế độ dinh dưỡng và bệnh ung thư.

Tại sao đồ chiên rán, nhiều dầu mỡ lại là nguyên nhân gây ung thư hàng đầu?

  • Đồ ăn chiên rán, sử dụng nhiều dầu mỡ là nguyên nhân gây ung thư hàng đầu và đây lại là thói quen ăn uống của nhiều người.
  • Đây là nhóm thực phẩm dễ gây ung thư nhất vì chúng chứa các loại dầu hydro hóa - chất béo trans fat, chất gây ung thư.
  • Việc chiên đi chiên lại nhiều lần tạo ra các sản phẩm phụ gọi là acrylamide. Acrylamide chứa chất độc thần kinh mạnh, có ảnh hưởng xấu không chỉ ở não mà còn ở các cơ quan sinh sản.
  • Các thực phẩm có lượng carbohydrate cao như khoai tây chiên rất đẽ sản sinh ra acrylamide trong quá trình chiên rán.

Ăn nhiều đồ chiên rán, nhiều dầu mỡ có nguy cơ cao mắc loại ung thư nào?

  • Ung thư tuyến tiền liệt
  • Ung thư buồng trứng
  • Ung thư gan
  • Ung thư vòm họng

Giải pháp để làm tránh ung thư từ đồ chiên gián là gì?

  • Thay đổi phương pháp chế biến thức ăn hằng ngày, chuyển từ chiên rán sang thuộc hoặc hấp thực phẩm, có thể sử dụng nồi chiên không dầu để làm giảm được việc sử dụng dầu mỡ khi chiên.
  • Khi ăn các loại đồ ăn chiên rán nhiều dầu mỡ bạn nên ăn kèm các loại rau xanh, càng nhiều rau xanh càng tốt để làm giảm hấp thu dầu mỡ xấu
  • Sử dụng các loại dầu ăn chuyên dụng để tránh tạo ra chất không tốt trong quá trình nấu nướng
  • Thay thực phẩm thường bằng thực phẩm hữu cơ để làm giảm các nguyên nhân thực phẩm bẩn vào cơ thể.

Thực phẩm hữu cơ có làm giảm nguy cơ mắc ung thư?

Nghiên cứu mới nhất của JAMA Internal Medicine - tạp chí sức khỏe hàng đầu thế giới cho biết, những người sử dụng thực phẩm hữu cơ từ 4,5 năm trở lên có nguy cơ mắc ung thư thấp hơn người bình thường, đặc biệt là ung thư hạch, ung thư vú sau mãn kinh.

Nghiên cứu này cũng cho biết, chế độ dinh dưỡng tiêu thụ nhiều rau củ quả, các loại hạt thực vật và giảm thịt đỏ và thực phẩm chế biến sẵn giúp giảm nguy cơ ung thư.

Vì thế, hãy thay đổi thói quen và nguồn gốc dinh dưỡng hằng ngày, chọn sử dụng thực phẩm hữu cơ để tránh nguy cơ bệnh ung thư tìm đến!

>>> Hơn 100+ Loại rau củ quả, thực phẩm hữu cơ đạt chứng nhận organic của USDA và EU

Tại sao nên chọn thực phẩm nhà Organica?

Vì chọn sản phẩm nhà Organica anh/chị không chỉ thích thú về độ tươi ngon, hương vị hấp dẫn mà còn tuyệt đối an tâm về chất lượng. Tại nhà Organica, 80% phẩm rau củ quả đều được trồng tại Farm đạt chứng nhận hữu cơ USDA hoặc nhập khẩu sản phẩm đạt tiêu chuẩn hữu cơ USDA, EU cam kết:

  • KHÔNG sử dụng thuốc trừ sâu
  • KHÔNG sử dụng phân bón hóa học
  • KHÔNG sử dụng chất kích thích tăng trưởng
  • KHÔNG sử dụng giống biến đổi gen
  • KHÔNG sử dụng chất bảo quản, phẩm màu, hương liệu tổng hợp,...

Sứ mệnh của Organica là mong muốn mang đến những thực phẩm hữu cơ an toàn nhất, góp xây dựng một cuộc sống khỏe mạnh hơn cho người tiêu dùng Việt Nam.