Tin tức

Lựa chọn rau củ hữu cơ chuẩn, xu hướng bảo vệ sức khỏe của mọi gia đình Việt

15/01/2021

Lựa chọn rau củ hữu cơ chuẩn, xu hướng bảo vệ sức khỏe của mọi gia đình Việt

Lựa chọn rau củ hữu cơ hiện nay đã trở thành xu hướng của người tiêu dùng Việt cũng như trên toàn thế giới. Rau củ hữu cơ luôn đảm bảo an toàn, đủ thành phần dinh dưỡng, mang lại sự yên tâm và hài lòng cho khách hàng.

Khi con người đang bị tác động rất lớn từ sự ô nhiễm của môi trường xung quanh thì việc bảo vệ sức khỏe ngày càng được coi trọng. Đó cũng chính là lý do nông nghiệp hữu cơ ra đời và ngày càng phát triển. Mỗi người luôn biết cách lựa chọn cho bản thân và gia đình những sản phẩm an toàn cho sức khỏe. Lựa chọn rau củ hữu cơ cũng nằm trong xu hướng ấy, khi hàng ngày con người luôn cần phải bổ sung thực phẩm an toàn, đủ thành phần dinh dưỡng.

1/ Rau củ hữu cơ là gì?

Rau củ hữu cơ được hiểu là nguồn thực phẩm an toàn cho sức khỏe khi đảm bảo được rất nhiều các tiêu chuẩn cần có. Rau củ hữu cơ nói không với hóa chất khi được gieo trồng và chăm sóc hoàn toàn tự nhiên, thân thiện với môi trường. 

Tất cả các yếu tố có ảnh hưởng đến rau hữu cơ đều được kiểm soát nghiêm ngặt, đảm bảo không chịu tác động của bất kỳ loại hóa chất hay các chất độc hại nào từ hạt giống, đất, nước, không khí… Sản phẩm rau củ hữu cơ khi đến tay người sử dụng đều hoàn toàn tự nhiên, tươi sạch.

Nhờ việc kiểm soát nghiêm ngặt ấy, rau củ hữu cơ luôn là loại thực phẩm được nhiều người tiêu dùng an tâm lựa chọn. Trong rau củ thường chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, có nhiều khoáng chất có ích cho cơ thể con người hơn các loại rau khác.

2/ Một số tiêu chuẩn lựa chọn rau củ hữu cơ

Hiện nay, trên thế giới có khá nhiều tiêu chuẩn đánh giá rau củ hữu cơ như USDA (Mỹ), EU (châu Âu), JAS (Nhật Bản), ACO (Úc)…. Uy tín và được sử dụng phổ biến nhất chính là bộ tiêu chuẩn đánh giá của USDA do Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ và tiêu chuẩn EU của Liên minh châu Âu.

Nhìn chung, các tiêu chuẩn lựa chọn rau củ hữu cơ đều có một số điểm cần chú ý:

- Đất trồng: Đất chọn để trồng rau củ hữu cơ cần đảm bảo không bị ô nhiễm bởi các hóa chất độc hại hay kim loại nặng. Đất trồng được kiểm soát định kỳ để đảm bảo cung cấp đủ dưỡng chất cho cây cũng như lên kế hoạch duy trì, cải thiện đảm bảo cho sự phát triển cây trồng.

-  Nước: Nguồn nước sử dụng trong quá trình sản xuất rau củ hữu cơ luôn đảm bảo là nguồn nước sạch, không ô nhiễm hay có chứa hóa chất. Khu vực trồng rau hữu cơ vì thế luôn cần tìm đúng vùng đất có nguồn nước sạch để đảm bảo quá trình trồng rau thực sự thiên nhiên. Đặc biệt các vùng trồng rau củ hữu cơ thường xa các nhà máy, khu công nghiệp, bệnh viện…

- Phân bón: Rau củ hữu cơ luôn nói không với phân hóa học. Phân bón rau củ hữu cơ được sử dụng các loại phân hữu cơ bao gồm hợp chất có gốc carbon như phân xanh, phân gia súc ủ hoai mục… giúp rau tăng trưởng, tăng năng suất nhưng không ảnh hưởng tới nguồn nước và đất.

- Thuốc bảo vệ thực vật: Nếu như với rau sạch hay các loại rau trồng thông thường khác vẫn được phép dùng thuốc bảo vệ thực vật với hàm lượng nhất định thì rau củ hữu cơ không được phép dùng bất kỳ thuốc bảo vệ thực vật nào. Rau củ hữu cơ luôn phát triển dựa trên quy luật đấu tranh sinh học tự nhiên. Vì thế, người trồng cần có nhiều kinh nghiệm để kiểm soát phòng bệnh cho sản phẩm của mình.

- Chất lượng rau củ hữu cơ: Cũng chính những tiêu chuẩn nghiêm ngặt trên, rau củ hữu cơ luôn là lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng. Trong rau hữu cơ luôn đảm bảo nhiều chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất. Rau củ có thể hình thức không được đồng đều, đẹp mắt nhưng luôn đảm bảo độ ngon ngọt, tươi mát, đầy đủ dinh dưỡng so với rau củ thông thường.

>>> Thông tin thêm:

3/ Nhận biết rau củ hữu cơ bằng cách nào

Có khá nhiều cách nhận biết rau củ hữu cơ. Vì thế khi lựa chọn rau củ hữu cơ, bạn cần tìm hiểu để dễ dàng nhận biết và chọn mua đúng sản phẩm theo nhu cầu sử dụng của gia đình.

Nhận biết rau củ hữu cơ bằng nhãn hiệu

Rau củ hữu cơ tại Việt Nam cũng giống như nhiều thực phẩm hữu cơ khác, đều được chứng nhận theo những tiêu chuẩn khác nhau như Vietgap, Globalgap… Vì thế, muốn lựa chọn rau củ hữu cơ cần nhìn vào bao bì, nhãn dán trên từng loại.

Bên cạnh đó, trong rau củ hữu cơ cũng có mức độ hữu cơ được đánh giá khác nhau như 100% organic (hữu cơ chiếm trên 95%), made with organic ingredients (trên 70% hữu cơ), some organic ingredients (dưới 70% hữu cơ)… Từ mức độ hữu cơ, bạn dễ dàng lựa chọn được sản phẩm phù hợp.

Nhận biết rau củ hữu cơ bằng trực quan

Rau củ hữu cơ có khá nhiều cách để bạn nhận diện và lựa chọn, cụ thể một số cách phổ biến được mọi người “truyền tai” như sau:

- Hình thức không đẹp: Rau củ hữu cơ có bề ngoài không bắt mắt, mượt mà như các loại rau thông thường khác, đôi khi bạn vẫn nhìn thấy vết sâu ăn trên lá.

- Rau củ giữ được hương vị tự nhiên: Nếu một số loại rau củ sạch trồng bằng các phương pháp khác thường có vị khá nhạt thì rau củ hữu cơ lại có hương vị thơm tự nhiên. Do không bị ảnh hưởng bởi thuốc bảo vệ thực vật hay phân bón hóa chất nên rau củ hữu cơ có nhiều khoáng chất, khi chế biến cũng sẽ giòn ngọt hơn.

- Rau củ có thân giòn, nặng, chắc: Đặc trưng dễ nhận biết của các loại rau củ hữu cơ thường rất giòn và gần như không có xơ. Rau khá giòn, nặng và chắc vì không sử dụng phân hóa học hay chất kích thích tăng trưởng. Thân cây thường rắn chắc, không bóng bẩy.

- Rau có màu xanh chuẩn, lá dày: Các loại rau xanh hữu cơ thường có màu xanh lá chuẩn đúng với màu của từng loại rau, không có màu xanh đậm như dùng phân bón hóa học, đặc biệt là phân đạm. Rau hữu cơ cũng khá cân đối, có độ cứng nhất định.

- Rau củ hữu cơ lâu héo và dễ bảo quản: Rau củ hữu cơ thường để được trong một thời gian dài nhờ kích thước cân đối, thân cành rắn chắc. Rau củ rất lâu héo dù bảo quản trong tủ lạnh hay điều kiện thời tiết bình thường vì không sử dụng chất hóa học. Khi rau bị héo, chỉ phun một chút nước, rau có thể tươi ngon trở lại.

4/ Tại sao rau củ hữu cơ thường có giá cao

Theo nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy, trong các loại rau củ được người tiêu dùng sử dụng thì rau củ hữu cơ luôn đảm bảo sự an toàn tuyệt đối cho sức khỏe. Xuất phát từ những tiêu chí nghiêm ngặt trong quy trình sản xuất, từ nguồn đất, nguồn nước, phân bón, cách trị sâu bệnh… Tất cả đều nói không với hóa chất gây hại cho sức khỏe.

Cũng vì không nhờ đến sự tác động của thuốc bảo vệ thực vật hay phân bón hóa học, không có thuốc kích thích tăng trưởng nên hầu hết các loại rau củ hữu cơ đều mất rất nhiều công sức chăm sóc. Từ việc chọn hạt giống đảm bảo loại hạt truyền thống, không GMO, đảm bảo hạt không lai tạo đến việc chọn vùng đất trồng phù hợp. Từ việc chăm bón bằng các loại phân hữu cơ có giá thành không hề rẻ cho đến cần những kinh nghiệm kịp thời đối phó với sâu bệnh thay vì phun thuốc bảo vệ thực vật…

Vô số các yếu tố cẩn trọng khác để có thể đưa ra được thành phẩm thực sự thiên nhiên, thực sự hữu cơ đến người tiêu dùng. Vì thế, lựa chọn rau củ hữu cơ luôn là xu hướng ngày càng được nhiều người quan tâm. Rau củ có chi phí sản xuất cao, mất nhiều công chăm sóc, thời gian thu hoạch lâu, năng suất không cao… là các yếu tố khiến rau củ hữu cơ có giá thành không hề rẻ. Những ai thực sự quan tâm đến sức khỏe và mong muốn bảo vệ người thân từng ngày, chắc chắn sẽ lựa chọn rau củ hữu cơ.

>>> Tham khảo: 100+ loại rau củ quả hữu cơ được chứng nhận organic của Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ (USDA) và Châu Âu (EU)