Tin tức

Ăn súp lơ xanh (bông cải) có tốt cho người giảm cân và người bệnh tiểu đường không?

08/03/2022

Ăn súp lơ xanh (bông cải) có tốt cho người giảm cân và người bệnh tiểu đường không?

Súp lơ xanh (hay còn gọi là bông cải xanh) là một loại thực phẩm nằm trong những nhóm rau củ cực kỳ tốt cho sức khỏe mà không phải ai cũng biết tới. Ngoài việc dùng để chế biến nên hàng chục món ăn ngon, vừa tăng khẩu vị vừa tăng tính thẩm mỹ cho món ăn, súp lơ xanh còn được các chuyên gia công nhận là một loại nguyên liệu tốt cho hệ tiêu hóa, tim mạch, và cho quá trình giảm cân. Để có cái nhìn sâu và khách quan hơn về loại rau xanh này, Organica mời các bạn tham khảo qua bài viết dưới đây nhé.

1/ Súp lơ xanh là gì?

Súp lơ xanh (hoặc bông cải xanh, tên tiếng Anh là Broccoli) là một loại cây thuộc loài Cải bắp dại, có hoa lớn ở đầu. Theo ghi chép thì súp lơ xanh lần đầu được tìm thấy ở vùng Địa Trung Hải từ khi còn Đế chế La Mã. Nông dân Hoa Kỳ bắt đầu mang nó vào trồng trọt từ những năm 1920. Súp lơ xanh là loài cây có thể mọc quanh năm, được gieo trồng bằng hạt là chủ yếu. Hoa súp lơ xanh mọc ở đầu, có kích thước lớn, được thu hoạch để đem vào chế biến nhiều món ăn ngon và hấp dẫn.

2/ Thành phần dinh dưỡng và calo trong 100g súp lơ xanh

Súp lơ xanh chứa rất nhiều thành phần dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất nên là loại thực phẩm cực kỳ tốt cho sức khỏe. Những chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất đó gồm có những gì thì mời bạn đọc tiếp thông tin dưới đây:

Thành phần dinh dưỡng trong súp lơ xanh

Về carb: Phần lớn lượng carbs được tìm thấy trong súp lơ (bông cải xanh) đều là chất xơ. Vì thế, thực phẩm này rất tốt cho tim mạch. Ngoài ra, trong súp lơ xanh có chỉ số đường huyết (GI - Glycemic index) thấp. GI chỉ dưới 25 nên rất thích hợp cho người ăn kiêng và người điều trị bệnh tiểu đường, giúp người dùng bảo toàn ổn định nguồn năng lượng, thích hợp bổ sung vào thực đơn hằng ngày của bệnh nhân tiểu đường.

Xem thêm: 25+ loại thực phẩm có chỉ só GI thấp

Về chất béo: Bông cải xanh là loại rau không chứa cholesterol và chứa rất ít chất béo. Hơn nữa, thực phẩm này còn cung cấp cho người dùng 1 lượng nhỏ omega-3 ở dạng axit alpha-linolenic (ALA) nên dùng thường xuyên sẽ rất tốt cho sức khoẻ của chúng ta.

Về chất đạm: Theo nghiên cứu, các chuyên gia tổng hợp được rằng trong 91 gram súp lơ xanh có chứa đến 2,5 gram chất đạm. Vì thế, đây được coi là một nguồn cung cấp protein dồi dào cho cơ thể con người.

Về vitamin và khoáng chất: Trong thành phần bông cải xanh có chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất dinh dưỡng phong phú như vitamin C, K, A, B9, kali, mangan, photpho, những chất này hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch, phục hồi thể lực và tốt cho xương.

Lượng calo và các vitamin, khoáng chất có trong 100g súp lơ xanh là bao nhiêu calo?

Giá Trị dinh dưỡng cho 100g súp lơ xanh

Năng lượng 34 calo 

Cacbohydrat

6.64g

Đường

1.7g

Chất xơ

2.6g

Chất béo

0.37g

Chất đạm

2.82g

Nước

89.30g

Vitamin C

89.2mg ( 107%)

Vitamin K

101.6 ug ( 97%)

Canxi

47mg ( 5%)

Sắt

0.73mg ( 6%)

3/ Những lợi ích của súp lơ xanh đối với sức khỏe

Cung cấp chất xơ – hỗ trợ giảm cholesterol

Theo bảng dinh dưỡng trên thì 100g súp lơ xanh sẽ cung cấp 2,82g chất xơ. Do vậy, súp lơ xanh là nguồn cung cấp chất xơ hết sức hiệu quả dù bạn chọn cách ăn sống, nấu chín, luộc hay hầm. Các bạn cũng biết rằng chất xơ có thể hỗ trợ hoạt động của hệ tiêu hóa, khi được cung cấp đủ thì chúng sẽ giúp chúng ta tránh xa các vấn đề thường gặp của hệ tiêu hóa. Súp lơ xanh luộc chín có thể tác dụng với axit mật có trong hệ tiêu hóa và làm cho lượng axit mật này dễ giải phóng ra hơn.

Thêm vào đó, một bữa ăn có đủ chất xơ mang lại rất nhiều lợi ích dài lâu cho bạn như giảm nguy cơ đột quỵ, tăng huyết áp và tránh xa các bệnh về tim mạch.

Tăng cường hệ miễn dịch

Trong súp lơ xanh có chứa hàm lượng folate và vitamin C cực kỳ dồi dào. Đây đều được coi là những thành phần quan trọng đóng góp cho quá trình tăng cường sức đề kháng và khả năng miễn dịch của cơ thể.

Sở hữu một hệ miễn dịch tự nhiên mạnh mẽ là điều kiện tối quan trọng để cơ thể tránh được những vi khuẩn có hại mang tới những căn bệnh thường gặp hằng ngày như cảm, đau đầu, ho, sổ mũi,...

Tốt cho hệ tim mạch

Súp lơ xanh không chỉ hỗ trợ giảm cholesterol cho cơ thể mà còn giúp bạn sở hữu một trái tim khỏe mạnh, do do các chất trong súp lơ xanh có khả năng làm các mạch máu vững chắc.

Chất sulforaphane được tìm thấy trong súp lơ xanh có thể hỗ trợ ngăn chặn hoặc đảo ngược các tổn thương niêm mạc mạch máu. Các chuyên gia tin rằng phức hợp vitamin B có trong súp lơ có thể giúp điều chỉnh và thậm chí còn làm đảo ngược ảnh hưởng của việc có quá nhiều chất homocysteine trong cơ thể. Homocysteine là một loại amino axit thường sẽ tăng cao sau mỗi lần chúng ta sử dụng các loại thịt đỏ. Lượng homocysteine tăng càng cao, bạn sẽ càng có nhiều nguy cơ mắc các bệnh mạch vành. Bổ sung bông cải xanh vào bữa ăn là phương pháp hữu hiệu giúp ngăn chặn các bệnh liên quan đến tim mạch.

Súp lơ xanh có thể cải thiện tình trạng thiếu vitamin D

Thiếu vitamin D là một vấn đề rất nhiều người trong nhiều độ tuổi gặp phải. Bản thân súp lơ xanh không chứa quá nhiều hàm lượng vitamin D, nhưng các thành phần ở trong súp lơ có thể cân bằng những ảnh hưởng không mong muốn khi thu nạp vitamin D liều lượng lớn. Bởi vì súp lơ có sự kết hợp giữa vitamin A và vitamin K. Do vậy, nếu bạn đang dùng những phương pháp bổ sung vitamin D, hãy cân nhắc cho thêm vào bữa ăn của bạn món súp lơ xanh để giúp cân bằng hơn.

Tốt cho người bị bệnh huyết áp

Ngoài khả năng hỗ trợ tim mạch, chất sulforaphane còn có khả năng tăng cường DNA methylation, thúc đẩy sự hoạt động của tế bào đồng thời giúp cho huyết áp được cân bằng. Bên cạnh đó, trong súp lơ xanh có hàm lượng magie, kali, photpho dồi dào nên chúng cũng góp phần điều hòa huyết áp bên trong cơ thể.

Tác dụng hỗ trợ ngăn ngừa và chống lão hóa

Thành phần súp lơ xanh chứa rất nhiều chất chống oxy hóa trong đó có vitamin C. Mà tác dụng của vitamin C dưới dạng tự nhiên thì không cần bàn cãi: có thể chống lại những tổn thương trên da do ánh nắng mặt trời và sự ô nhiễm không khí. Đồng thời vitamin C cũng có công dụng mạnh mẽ trong việc chống lại các nếp nhăn và cải thiện cấu trúc da nói chung.

Vì những lý do trên bạn nên cân nhắc việc bổ sung thêm nhiều súp lơ trong bữa ăn của mình nếu muốn có làn da đẹp không tuổi nhé.

Giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư

Ung thư dạ dày: Bông cải xanh góp phần tiêu diệt vi khuẩn helicobacter pylori (HP) - nguyên nhân chính gây ra bệnh loét dạ dày và các tác nhân chính hình thành ung thư ở đây.

Ung thư da: Bảo vệ làn da của bạn trước các tác động xấu của tia cực tím. Một nghiên cứu khoa học đã phát hiện ra rằng các tác hại của bức xạ tia UV (tia cực tím) có thể được giảm một cách đáng kể chỉ bằng việc bôi tại chỗ chiết xuất từ bông cải xanh.

Ung thư bàng quang: Các nghiên cứu được thực hiện tại Ðại Học Ohio State và Ðại Học Harvard đã chỉ ra: một nhóm chất tìm thấy trong bông cải xanh có khả năng ngăn ngừa và làm chậm phát triển của bệnh ung thư bàng quang. Con số tổng hợp cho thấy những người ăn từ 2 bữa súp lơ xanh mỗi tuần có tỷ lệ mắc ung thư bàng quang thấp hơn tới 44% so với những người khác. Hợp chất glucosinolate này có từ mầm bông cải xanh sẽ chuyển thành chất isothiocyanate trong quá trình thái nhỏ, nhai và tiêu hóa. Chất này có vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa ung thư bàng quang.

Tăng cường thị lực

Thành phần beta-carotene có trong bông cải xanh đặc biệt tốt cho đôi mắt của chúng ta. Ăn nhiều bông cải xanh, thành phần này sẽ giúp mắt chống lại bệnh thoái hóa điểm vàng và hữu hiệu trong việc ngăn ngừa đục thủy tinh thể.

4/ Những đối tượng nào nên thường xuyên sử dụng súp lơ xanh

Hợp chất lưu huỳnh có tên gọi là sulforaphane được tìm thấy trong súp lơ xanh có thể giúp điều trị một số tình trạng sức khỏe như đã nêu trên, cho nên có một số đối tượng sẽ rất cần sử dụng súp lơ xanh thường xuyên. Có thể kể đến là những người mắc hoặc có nguy cơ mắc các bệnh sau đây:

Bệnh đái tháo đường

Các nghiên cứu đã chỉ ra việc sulforaphane có khả năng làm giảm lượng đường trong máu đáng kể. Nếu bạn bị đái tháo đường loại 2 hoặc béo phì, chỉ cần sử dụng bông cải xanh thường xuyên bạn sẽ thấy lượng đường trong máu được cải thiện nhiều hơn so với trước đây.

Ung thư

Như đã nói, sulforaphane và các hợp chất tự nhiên khác có trong súp lơ xanh có thể ngăn chặn các tế bào ung thư đang hình thành trong cơ thể bạn. Vì vậy những người có nguy cơ hoặc đang điều trị ung thư nên bổ sung nhiều bông cải xanh trong bữa ăn.

Viêm xương khớp

Nhờ một khả năng khác của sulforaphane là giữ cho sụn giữa các khớp được khỏe mạnh, ăn nhiều súp lơ xanh có thể hỗ trợ ngăn ngừa hoặc làm chậm quá trình thoái hóa khớp.

 

5/ Gợi ý những món ăn ngon từ súp lơ xanh

Súp lơ xanh xào tôm

Chỉ với vài bước đơn giản, vài phút nhanh chóng bạn đã có ngay món súp lơ xanh xào tôm hấp dẫn, ngon miệng.

Màu đỏ cam của tôm kết hợp cùng màu xanh tươi của súp lơ xanh trông rất đẹp mắt. Tôm dai giòn, ngọt thịt ăn cùng súp lơ tươi mát, giòn ngon chắc chắn sẽ hao cơm cực kỳ đấy.

Súp lơ xanh cuộn thịt chiên

Súp lơ xanh cuộn thịt chiên là món mới lạ, hấp dẫn nên bổ sung cho bữa cơm gia đình. Món ăn hoàn thành với màu vàng ươm và độ ngon không thể chối từ. Lớp bột được áo bên ngoài đem chiên lên giòn rụm, bên trong là phần thịt ba chỉ mềm ngon cuộn với súp lơ xanh giòn ngọt, đây chắc chắn là món ăn vặt lẫn bữa chính hấp dẫn ai cũng muốn thử!

Cháo tôm súp lơ xanh phô mai

Nếu nhà có trẻ nhỏ bạn hãy thử thay đổi khẩu vị cho bé bằng món cháo tôm súp lơ xanh phô mai. Cháo mềm sánh mịn quyện với vị hơi beo béo của phô mai, kết hợp cùng với vị ngọt tự nhiên súp lơ xanh (có thể thêm cả tôm nếu muốn). Đây không chỉ là món ăn ngon lành bổ dưỡng cho trẻ nhỏ mà còn là món thích hợp cho người ốm, chán ăn nữa đấy!

Súp lơ xanh xào nấm

Súp lơ xanh xào nấm - thêm một món mới hương vị rất thanh đạm, cách làm đơn giản nhưng cực kỳ đưa cơm nhờ sự thơm ngon, giàu chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Món ăn chỉ cần được xào vừa phải để súp lơ giữ được màu xanh tự nhiên và độ giòn nhất định, nấm cũng không mất đi sự dai giòn, ngọt nước. Nêm nếm chút gia vị cho món ăn thêm đậm đà bạn nhé!

Canh súp lơ xanh

Một bữa cơm gia đình không thể thiếu đi món canh phải không? Gợi ý cho bạn món canh súp lơ xanh vô cùng thanh mát, ngọt ngào khiến bữa ăn thêm trọn vẹn.

Nước canh trong veo nên nấu với thịt viên mềm mềm beo béo để tăng hương vị đậm đà khi kết hợp cùng súp lơ xanh giòn ngọt. Thêm một chén nước mắm ớt cay nồng để chấm thịt viên và súp lơ nữa thì quá hoàn hảo.

6/ Những lưu ý khi dùng súp lơ xanh hằng ngày

Không cắt trước khi rửa

Bông súp lơ xanh rất hay có sâu bọ li ti nằm bên trong. Vì thế, bạn không nên vội cắt bông súp lơ trước khi rửa.

Thay vào đó hãy rửa súp lơ nhẹ nhàng dưới vòi nước lạnh rồi ngâm bông súp lơ trong nước muối pha loãng để yên khoảng 10 - 15 phút. Đây là cách làm giúp bạn dễ dàng loại bỏ được hết sâu bọ và tạp chất có trong bông súp lơ.

Không chế biến ở nhiệt độ cao

Theo lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng thì khi được nấu chín quá kỹ ở nhiệt độ cao, súp lơ xanh sẽ chuyển sang màu vàng úa và giảm đi đáng kể lượng vitamin, các nhóm chất chống ung thư có trong đó.

Vì thế để có món ăn trọn vẹn hương vị thơm ngon, đẹp mắt và đầy dinh dưỡng, bạn nên nấu súp lơ xanh tới độ chín vừa và đừng để nhiệt độ khi nấu quá cao nhé!

Hạn chế ăn trong khi mang thai

Phụ nữ mang thai nếu tiêu thụ một lượng vitamin C vượt quá mức quy định dễ mắc phải các chứng bệnh gout, sỏi thận, dị tật thai nhi,... Mà súp lơ xanh lại là một thực phẩm chứa sẵn nhiều vitamin C.

Do vậy, để đảm bảo an toàn cho cả thai phụ và thai nhi, mẹ bầu nên ăn súp lơ xanh ở một lượng chừng mực và đừng quên tham khảo ý kiến bác sĩ nha!

Không ăn khi bị bệnh gout

Trong thành phần của súp lơ xanh có một hàm lượng purin khá cao. Purin là một trong những tác nhân dẫn tới triệu chứng sưng đau của bệnh gout. Do đó, để không làm tình trạng này trở nên trầm trọng, đau đớn hơn, người bị bệnh gout nên tiết chế khi ăn súp lơ xanh.

Vừa rồi Organica đã cùng các bạn tìm hiểu về súp lơ xanh, một loại rau mang nhiều công dụng đối với sức khỏe. Các bạn nên tìm mua súp lơ xanh tại nơi bán uy tín, để đảm bảo không thuốc trừ sâu, an toàn cho bạn và các thành viên trong gia đình nhé. Nhà Organica có bán súp lơ xanh canh tác theo hướng hữu cơ - Quá trình canh tác hoàn toàn không sử dụng phân bón hóa học, thuốc diệt cỏ, thuốc bảo vệ thực vật và chất kích thích tăng trưởng. 

Tại Organica, chúng tôi cung cấp các thực phẩm hữu cơ như rau xanh, hoa quả, hạt ngũ cốc, các loại đậu, cá béo là 80% sản phẩm đạt chứng nhận hữu cơ, 20% là sản phẩm canh tác theo hướng hữu cơ hoặc đặc sản vùng miền (ở organica, không phải 100% sản phẩm đều có chứng nhận hữu cơ)có chứng nhận hữu cơ trong và ngoài nước như USDA, EU, … rõ ràng xuất xứ. Ngoài ra, với nguồn sản phẩm đa dạng đến từ các trang trại hữu cơ của chính Organica, chúng tôi mong muốn hỗ trợ khách hàng duy trì một chế độ sống xanh, sống khỏe, an toàn và mang lại giá trị thiết thực nhất!